ทำไมโฆษณาบน Instagram จึงไม่ประสบความสำเร็จ

วันนี้เปิดแอพ Instagram แล้วสังเกตดูโฆษณาที่ขึ้นมา ผมรู้สึกได้อย่างหนึ่งว่า โฆษณาบน Instagram ไม่ประสบความสำเร็จเลย ซึ่งตรงกันข้ามกับสถิติหรือตัวเลขที่สำนักข่าวต่างประเทศได้พูดกัน

โฆษณา instagram

ผมอาจจะใช้การวัดผลตอบรับ (จริง) จากการสังเกตโฆษณาบน Instagram เป็นตัวชี้วัด ซึ่งอาจจะไม่ใช่ความจริงทั้งหมด เพราะการลงโฆษณาบน Instagram แบบคลิกไปที่เว็บไซต์นั้นการวัดผลที่แท้จริงคือการคลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ แต่การวัดผลจากการเห็นโฆษณาแสดงจริงก็ทำให้พอให้เราเดาได้ว่าโฆษณาประสบความสำเร็จหรือไม่

โฆษณา instagram 1

ผมเคยลงโฆษณาบน Instagram ในตอนที่เปิดเพจขายสตรอว์เบอร์รีใหม่ๆ ผลตอบรับโฆษณาในเรื่องการไลค์รูปภาพโฆษณานั้นเยอะมากๆ แต่การเข้ามา Follow แอคเคาน์นั้นน้อยจนนับจำนวนได้ และไม่ต้องพูดถึงการคลิกไปเว็บไซต์แทบจะไม่มีเลย

วันนี้ผมนำตัวอย่างส่วนหนึ่งของโฆษณา Instagram มาให้ดูกันครับ ซึ่งจากการที่ได้ทดลองลงโฆษณาบน Instagram ผมพูดได้เลยว่า โฆษณาเหล่านี้มีโอกาสที่การตอบรับโฆษณาน้อยครับ และเงินที่ต้องจ่ายค่าโฆษณาน่าจะเยอะพอสมควร

โฆษณา Instagram 12

ปัญหาที่ทำให้โฆษณาบน Instagram ไม่ประสบความสำเร็จ ผมคิดว่าน่าจะเกี่ยวกับหลายๆ ปัจจัย ดังนี้

1. คนมองว่าเป็นโฆษณา พอเห็นว่าเป็นโฆษณาคนก็จะไม่สนใจทันทีนอกเสียจากว่าโฆษณานั้นทำออกมาได้ดีและดึงดูดให้คนสนใจ

2. คนไม่คุ้นเคยกับโฆษณาบน Instagram โฆษณาบนอินสตาแกรมเพิ่งจะมาใหม่ทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกแปลกๆ เพราะปกติแล้วรูปภาพบนอินสตาแกรมจะเน้นไปทางการถ่ายรูปผู้คน สถานที่ มากกว่าจะพูดถึงสินค้าหรือเรื่องการขายของตรงๆ

3. โฆษณาขึ้นถี่เกินไป ถ้าคุณเลื่อนดูรูปภาพบน Instagram จะสังเกตได้อย่างหนึ่งว่าขึ้นมาถี่มากๆ ผมสังเกตว่า 5 รูปจะขึ้นมา 1 โฆษณา คนเห็นอย่างนี้ก็เบื่อเอาได้ง่ายๆ โอกาสสูงที่จะกดปิดโฆษณา

4. ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เรื่องสำคัญของการลงโฆษณาบน Instagram เลยครับ ผมว่า Facebook ยังมีปัญหาในการแสดงโฆษณาเพราะยังไม่มีอัลกอลิทึ่มที่ฉลาดพอในการเลือกโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพราะลำพังจะอาศัยข้อมูลจากโปรไฟล์บนอินสตาแกรมมาวิเคราะห์นั้นไม่พอครับ หรือแม้แต่ข้อความที่โพสกับรูปภาพก็ตาม เพราะส่วนใหญ่แล้วคนโพสรูปมากกว่า ถ้าโฆษณาจะขึ้นให้ตรงจริงๆ นั้นหมายความว่า Facebook จะต้องวิเคราะห์รูปภาพของแต่ละแอคเคาน์แล้วเลือกโฆษณาขึ้นมาแสดง ซึ่งบอกได้เลยว่าไม่ง่ายเลย

5. ร้านค้ายังนิยมฝากร้าน เรื่องนี้เป็นสไตล์ไทยๆ ที่ได้ผล ง่ายและฟรี และคนคุ้นเคยมากกว่า

สำหรับข้อดีที่ผมมองเห็นในโฆษณาบน Instagram คือการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness) เพราะโฆษณาแสดงเยอะมากๆ ซึ่งจะเหมาะกับสินค้าที่เน้นโปรโมชั่น ลดราคา หรือสินค้าใหม่ๆ

โฆษณา Instagram 2

โฆษณา Instagram 3

โฆษณา Instagram 4

โฆษณา Instagram 5

โฆษณา Instagram 6

โฆษณา Instagram 7

โฆษณา Instagram 8

โฆษณา Instagram 9

โฆษณา Instagram 10

โฆษณา Instagram 11

โฆษณา Instagram 13

โฆษณา Instagram 14

โฆษณา Instagram 15

โฆษณา Instagram 16

โพสที่เกี่ยวข้องกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *